By DALLOLS payday loans

phapnanbatnha.net

Saturday
Jun 24th
Text size
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Mục lục Việt Nam : trục xuất nhưng không có đàn áp tu sĩ Phật giáo - Lược dịch

Việt Nam : trục xuất nhưng không có đàn áp tu sĩ Phật giáo - Lược dịch

Email In PDF.

Vietnam says booting Buddhist monks not repression

buddhistchannel.tv - southernledger.com - seattlepi.com - blnz.com - centredaily.com - wtop.com - hosted.ap.org - sg.news.yahoo.com - ... cả thảy 240 websites đọc được trên google đồng loạt đăng bài: Vietnam says booting Buddhist monks not repression. của hãng thông tấn quốc tế The Associated Press, dưới ngòi bút của ký giả Ben Stocking, ngày 4 Aug 2009 đã đủ để chứng minh cho sự quan tâm của thế giới về vấn đề Tự do tôn giáo ở Việt Nam mà chuyện đàn áp Phật giáo xảy ra hơn một năm nay ở tu viện Bát Nhã, Lâm Đồng, Việt Nam là đỉnh điểm. Ban biên tập xin lược dịch bài báo như dưới đây:

Việt Nam : trục xuất nhưng không có đàn áp tu sĩ Phật giáo

Hà Nội – Một viên chức Việt Nam nói hôm thứ Ba, 4 tháng Tám là các tu sĩ theo pháp môn của một thiền sư Phật giáo nổi tiếng thế giới bị trục xuất ra khỏi một tu viện ở Việt Nam vì những hoạt động của họ không thông qua nhà nước, nhưng ông phủ nhận chuyện tranh chấp vì tự do tôn giáo.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã từng bán hơn một triệu cuốn sách ở phương Tây, hiện ở Pháp. Đệ tử của ngài nói rằng nhà nước trừng phạt họ vì Thiền sư đã gợi ý với nhà nước cộng sản ở quê hương Việt Nam nên hủy bỏ sự kiểm soát tôn giáo.

Ông Bùi Hữu Dược trong Ban Tôn Giáo Chính Phủ đổ lỗi cho chuyện tranh chấp này là do không chấp hành luật lệ địa phương và ông cũng nói, chuyện canh chừng những hoạt động của các tôn giáo trong nước là chuyện thường tình của chính quyền.

“Quản lý những nhóm tôn giáo không có nghĩa là kiểm soát họ,” ông Dược, người phụ trách Phật Giáo Vụ của Ban Tôn Giáo, nói qua phỏng vấn với hãng thông tấn AP. “Chúng tôi giúp đỡ nỗ lực của họ làm tốt đẹp đất nước.”



Tuy nhiên, ông Dược chính thức nhìn nhận là chính quyền “hết sức ngạc nhiên” khi đọc những bài đăng trên trang nhà của Làng Mai Pháp quốc kêu gọi nhà nước giải tán ngành Công-an Tôn-giáo.

Việt Nam chính thức thừa nhận có gần mười tôn giáo, và tất cả đều được yêu cầu đăng ký với nhà nước.

Đệ tử thiền sư Nhất Hạnh được yêu cầu rời tu viện Bát Nhã ở vùng Cao nguyên Trung phần vào đầu tháng Chín này.

Căng thẳng ở tu viện Bát Nhã tă ng cao độ cuối tháng Sáu, khi một đám đông côn đồ đột kích tu viện với búa tạ, đập phá nhà cửa, hăm dọa các thầy và các sư cô Bát Nhã. Chính quyền cũng cắt điện và nước của tu viện.

Chuyện tranh chấp này trái ngược hoàn toàn với những gì xảy ra bốn năm trước đây, khi thiền sư Nhất Hạnh từ Pháp trở về thăm nhà sau 39 năm sống xa quê hương. Năm 1966, ngài bị cấm trở lại miền Nam Việt Nam thân Mỹ vì chỉ trích chiến tranh Việt Nam. Việc ngài trở về Việt Nam năm 2005 là một sự kiện được báo chí nhà nước đăng trên trang đầu.

Trường phái Phật giáo của thiền sư Nhất Hạnh rất được ưa chuộng ở phương Tây. Tín đồ trên toàn thế giới đổ về thiền viện Làng Mai miền Nam nước Pháp để tu học với Ngài. Có lẽ, Ngài là vị tu sĩ Phật giáo được nhiều người biết đến nhiều nhất trên thế giới sau đức Đạt lai Lạt ma.

Khi những tín đồ của thiền sư Nhất Hạnh đến Việt Nam lần đầu vào năm 2005, ông Dược nói, nhà nước Việt Nam đã chấp thuận những sinh hoạt của họ. Nhưng kể từ tháng Bảy năm 2008, ông nói, họ đã tổ chức 11 khóa tu học ở tu viện Bát Nhã mà không xin phép.

Môn đồ thiền sư Nhất Hạnh thì nói đã thông báo đầy đủ cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam của nhà nước.

Họ được Thượng tọa Đức Nghi viện chủ tu viện Bát Nhã mời về đây tu tập trong chuyến về thăm quê hương năm 2005 của thiền sư Nhất Hạnh và họ cũng đã bỏ ra gần (hơn) 1 triệu đô-la để mở rộng tu viện và xây thêm nhiều cơ sở mới.

Tuy không liên lạc được để hỏi Thượng tọa Đức Nghi, nhưng ông Dược cho rằng Thượng tọa muốn gần 400 tu sĩ theo thiền sư Nhất Hạnh ở tu viện phải ra đi.

Môn đồ theo thiền sư Nhất Hạnh thì tin rằng Thượng tọa Đức Nghi hành sử giản đơn vì bị áp lực từ trên.

Ông Dược cũng nói là cáThayAndNguyenMinhTrietc viên chức nhà nước Việt Nam lấy làm “ngạc nhiên hết sức” vì những bài đăng trên trang nhà Làng Mai vào tháng Hai 2008. Bài đăng có những góp ý của thiền sư Nhất Hạnh với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trong lần gặp gỡ năm 2007 ở Hà Nội(*).

Trong những góp ý có một đề nghị hủy bỏ Ban Tôn-giáo chính phủ, giải tán Công-an Tôn-giáo, và cải đổi danh xưng chính thức của cả đảng cộng sản lẫn nhà nước, được biết đến như Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

“Khi chúng tôi đọc những tin tức ấy trên trang nhà Làng Mai lần đầu, chúng tôi nghĩ chắc là có sai sót,” ông Dược nói.


--------------------

Ghi chú:

(*) Lá thư Làng Mai, tháng 2 năm 2008. Thiền viện Làng Mai

Lá thư Làng Mai tháng Hai năm 2008 (trang 10 và 11) cho hay trong buổi tiếp chuyện ngày 25-3-2005 với cựu Thủ tướng CSVN Phan Văn Khải, thiền sư Nhất Hạnh đã đưa một đề nghị gồm 7 điểm, trong đó đã có đến 4 điểm đòi tự do tôn giáo. Ngay điểm đầu tiên, thiền sư Nhất Hạnh yêu cầu tách rời giáo quyền ra khỏi chính quyền, và điểm thứ 7, ngài đòi hạn chế vai trò và thẩm quyền của Ban Tôn-giáo Chính-phủ. Hai năm sau đó, trong bản “Thỉnh cầu và nghị” 10 điểm trao lại cho chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhân buổi hội kiến ngày 5-5-2007, thiền sư Nhất Hạnh lại yêu cầu “giải thể Ban Tôn-giáo Chính-phủ và trước hết là ngành Công-an Tôn-giáo” trong điểm thứ 10.