By DALLOLS payday loans

phapnanbatnha.net

Saturday
Jun 24th
Text size
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Mục lục Những điều ông Nguyễn Thanh Xuân ( Phó trưởng ban Tôn giáo Chính phủ) cần biết

Những điều ông Nguyễn Thanh Xuân ( Phó trưởng ban Tôn giáo Chính phủ) cần biết

Email In PDF.
Trình duyệt của bạn có thể không hỗ trợ hiển thị hình này. Những gì đã và  đang xảy ra tại tu viện Bát Nhã (tỉnh Lâm Đồng)?

"Không có chuyện công an bắt bớ,  đánh đập phật tử tại tu viện Bát Nhã",  Phó trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Thanh Xuân đã cho biết như vậy trước thông tin cho rằng chính quyền đã "đàn áp" phật tử tại tu viện Bát Nhã, thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Sự  thật: “ Ai là người ra lệnh trục xuất số  tu sinh đang tu tập ra khỏi tu viện Bát Nhã? Với mục  đích gì và phương án thực hiện? Ai là người thực hiện? Xin Ông cần minh bạch trước công chúng”.

Theo ông Xuân, bắt đầu từ năm 2006, tại tu viện Bát Nhã  có các khóa tu tập cho những người theo pháp môn Làng Mai, một pháp môn tu hành do Thiền sư Thích Nhất Hạnh (sinh sống ở Pháp) sáng lập. Việc mở các khóa tu tập đã được Thượng tọa Thích Đức Nghi, Viện chủ Tu viện Bát Nhã bảo lãnh và đã được Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) chấp thuận. Từ tháng 5.2008 cho đến nay, tại tu viện Bát Nhã có khoảng trên 400 người theo môn pháp Làng Mai. Sự chênh lệch về tương quan lực lượng đã tạo nên sự nghi ngờ của những người thuộc tu viện Bát Nhã, mâu thuẫn, tranh chấp nảy sinh và lớn dần. Sự thật: Ai là người đem pháp môn Làng Mai về tu viện Bát Nhã? Ai đứng ra tuyển sinh? Ai là người xuống tóc? Thầy Đức Nghi đã nói: “tôi ao ước con số tu sinh phải lên 1000”, một câu nói khác “tôi cũng bị ép bởi ông Trần Tư”? Tu viện hình thành từ 2005 với sự phát triển và thu hút giới trẻ và trí thức, giúp đỡ cho không biết bao nhiêu người. Nếu không phải là số tu sinh này còn quá trẻ bỏ tất cả những ham muốn thế gian, sống một nếp sống đơn giản, mỗi tháng chỉ nhận được tiền túi 50000đ để mua kem đánh răng, dao cạo, xà bông và ít giấy để viết thư thì tiền đâu mà biết chùi rửa cho các quan anh, tôi thấy họ mới đích thực là những người cộng sản chân chính, biết sống cần kiệm và chia sẻ. Cũng vì quá đơn sơ nên không đáp ứng được cái đói thì ít mà cái tham thì nhiều của các quan anh nên mâu thuẫn và tranh chấp cũng hình thành.

Ngày 1.9.2008, Thượng tọa Thích Đức Nghi có văn bản gửi các cấp chính quyền và GHPGVN thông báo không bảo lãnh cho số người theo pháp môn Làng Mai và yêu cầu họ rời khỏi tu viện Bát Nhã. Yêu cầu này không được những người tu theo pháp môn Làng Mai chấp nhận. GHPGVN, Ban trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có ý kiến bằng văn bản để giải quyết sự việc. Sự thật: Thầy Đức Nghi, GHPGVN là ai mà được BTG CP cho phép hay không cho phép. Những người trong giới chức cũng cho biết là họ cũng đã cử một số đồng chí từ Hà Nội vào cắm chốt gần Bát Nhã và khi sự việc lớn dần, thì họ không nằm ở vòng ngoài nữa mà nằm vòng trong cố vấn, rồi từ từ là người chủ động chương trình hành động.

Ngày 29.6, khi đoàn chức sắc Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng đến tu viện Bát Nhã để xúc tiến việc giải quyết mâu thuẫn giữa hai bên thì một số  phật tử của tu viện Bát Nhã, cho rằng các vị trong Ban Trị sự Phật giáo Lâm Đồng ủng hộ những người tu theo pháp môn Làng Mai nên đã có nhiều hành vi quá khích như dùng đá, gậy gộc tấn công đoàn chức sắc tôn giáo tỉnh Lâm Đồng. Chỉ có một vị trong đoàn bị thương nhẹ, không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng gây hậu quả xấu về nhiều mặt. Ngày 27.9, một số phật tử tu viện Bát Nhã đã tập trung gây áp lực buộc những người tu theo pháp môn Làng Mai phải rời khỏi đây. Sự thật: sự việc xấu xa nhất trong lịch sử phật giáo Việt Nam dưới chế độ cộng sản. Chính quyền đã có nhận là có trên 50 công an trong tu viện mà để cho sự việc diễn ra là Chư Tôn Đức bị đánh đập và ném phân, đây là cảnh trả thù cá nhân của thương tọa Đức Nghi hay là của chính quyền Lâm Đồng lên Chư Tôn Đức để giằng mặt? Đây là một nỗi đau và sỉ nhục cho toàn thể phật tử trong và nước. Bị đánh, ném phân gà, bò.v.v..trong khi tổ chức thế giới WHO lên tiếng về dịch cúm gà, đập tất cả máy móc, may mà đoàn có người lanh chí đã chôn được những đoạn phim sau đó đã phát tán lên mạng cho quần chúng. Còn ngày 27.09.2009 thì chính quyền có đủ mặt của cả tỉnh Lâm Đồng? Phật tử nào có quyền mang xe biển số xanh, taxi vào xúc các thầy lên UB Xã Đambri. Hành vi trấn áp bạo động thật nguy hiểm mà ông dường chừng trên trời mới xuống. Ném phân đánh các Chư Tôn Đức thì các Ông đem ban dân vận từ Hà Nội vào khuyên can các Chư Tôn Đức, lời từ Bộ Dân Vận: “ chuyện chử rủa, ném phân, đánh Chư Tôn Đức là chuyện hiếm có trong lịch sử, thì không lẽ nào quý vị đem chuyện này ra thưa kiện lớn chuyện không nên”. Là con cháu Việt nam, chúng ta có được phép cho ai đó viết lên trang sử như vậy không?

Trong hai ngày 27 và 28.9, số người tu theo pháp môn Làng Mai đã rời khỏi tu viện Bát Nhã để tới chùa Phước Huệ  (cách đó 15 km). “Trong tất cả những người này không có ai bị công an hay chính quyền địa phương đánh đập, bắt bớ như một số tin đồn. Do một số người đã trở về với gia đình nên hiện nay, tại chùa Phước Huệ chỉ còn khoảng trên 190 người và đang được chính quyền địa phương, GHPGVN, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng giúp đỡ, tạo điều kiện để họ trở về địa phương hoặc nơi tu hành cũ”, ông Xuân cho biết.

Sự  thật: Cảnh đánh đập, chửi rủa trà đạp, trấn áp lên xe, rồi 15 cây số đi trong đêm mưa và nước mắt, bao khó khăn nhưng số tu sinh vẫn can trì còn đủ túc số, công an làm áp lực lên thượng tọa trụ trì, gia đình số tu sinh, và áp lực lên những người đang giúp cho số tu sinh. Hết bà Nga, lại đến Ông Xuân vẫn luôn làm loa phóng ra những con số mập mờ không chích xác, có phải việc dùng người đến nhà tuyên truyền cho số tu sinh chưa đạt được kết quả mong muốn nên cho con số giả định 190 với con số 387 đang có mặt tại chùa Phước Huệ, để dọa dư luận hoang mang, thật ấu trĩ chưa từng có. Xin Ông hãy nhờ các nhân viên đang túc trực 24/24 đang có mặt báo cáo lại cho chính xác, họ nắm luôn cả địa chỉ nữa đó.

* Thanh Niên: Thưa ông, một số vụ việc lộn xộn xảy ra tại tu viện Bát Nhã được cho là do mâu thuẫn nội bộ, cụ thể là như thế nào?

- Ông Nguyễn Thanh Xuân:  Nguyên nhân sâu xa của những xung đột này là do trước đây, Thượng tọa Thích Đức Nghi, Viện chủ Tu viện Bát Nhã có bảo lãnh cho việc tu học của số người tu theo pháp môn Làng Mai. Nhưng cũng từ đó, những người tu theo pháp môn Làng Mai tại đây có nhiều việc làm, biểu hiện không tuân thủ Hiến chương và những quy định của GHPGVN, như: tổ chức khóa tu không xin phép, nhận người vào tu trái với quy định, đồng thời coi thường sư trụ trì ở tu viện Bát Nhã... Thiền sư Thích Nhất Hạnh còn tự động bổ nhiệm chức sắc tôn giáo và làm một số việc vi phạm các quy định của tu viện Bát Nhã. Những người tu theo pháp môn Làng Mai cũng vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam và giáo luật của GHPGVN như: không chịu khai báo các thông tin về nhân thân, về tạm trú, tạm vắng; một số người chưa đến tuổi thành niên xuất gia nhưng không được cha mẹ đồng tình, không có người giám hộ... Cũng vì những nguyên nhân này mà Thượng tọa Thích Đức Nghi đã không tiếp tục bảo lãnh cho các tín đồ pháp môn Làng Mai. Có thể nói, vụ việc xảy ra ngày 27.9 là hệ quả tất yếu của những mâu thuẫn nội bộ tôn giáo đã bị dồn nén lâu ngày và càng gia tăng giữa tín đồ, phật tử hai bên.

Sự  thật: Có phải số tu sinh Bát Nhã  đã tham dự Đại Giới  Đàn Bích Nguyên do giáo hội tổ  chức không? Có phải không đưa phong bì là phạm các quy định pháp luật Việt Nam không? Tại sao có chuyện không xin phép? Tại sao có chuyện không khai báo tạm trú? Ai là người chủ xướng: “ném đá dấu tay”? Xin đối chất với lương tâm và những lời hứa suông để: “ hành là chánh”.

* Trách nhiệm của địa phương và  hướng giải quyết  vụ việc này như thế nào, thưa ông?

- Ông Nguyễn Thanh Xuân: Trong quá trình xảy ra vụ việc, chính quyền địa phương đã thể hiện được vai trò vừa hòa giải các mâu thuẫn, vừa hướng dẫn  các bên thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Khi xảy ra các vụ xung đột, chính quyền địa phương đã giữ an ninh không để xảy ra xô xát, gây mất trật tự ở địa phương, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của công dân. Đồng thời vận động, thuyết phục các phật tử thuộc Tu viện Bát Nhã không được xúc phạm làm ảnh hưởng đến nhân phẩm và thân thể của các vị tu theo pháp môn Làng Mai, yêu cầu các vị tu theo pháp môn Làng Mai phải tuân thủ pháp luật VN. Nhân đây tôi cũng nói rõ là trong 2 vụ xô xát đã xảy ra, không có một trường hợp nào bị chính quyền “bắt, giam giữ”, chỉ có một trường hợp bị thương nhẹ là Thượng tọa Thích Thái Thuận, Phó ban trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng.

Sự  thật: số tu sinh bị  đánh đập, trục xuất giữa mưa gió, một số  bị bị đưa về  địa phương quản thúc và  một số thì bị  truy tìm. Máu và nước mắt của những người con Việt Nam đang bị các người nhân danh quan chức trà đạp. Lực lượng công an, dân quân tự vệ và tỉnh ủy Lâm Đồng cùng có mặt khi việc trấn áp các tu sinh Bát Nhã rời khỏi nơi ở của mình. Chưa một đợt nào mà có đầy đủ quan chức từ tỉnh, thị xã, xã mà đông như vậy: Ông Thành thì từ bộ vào, còn Ông Sơn PA 38 , Ông Hiệp phó giám đốc công an tỉnh, chủ tịch tỉnh, chủ tịch thị xã, chủ tịch xã và các ban ngành. Ông Long công an tôn giáo thị xã Bảo Lộc người được cử từ Hà Nội vào từ khi thành lập Bát Nhã phụ trách quay phim ghi hình ảnh. Ông Thuật trưởng công an xã.v.v..Các Thầy Pháp Hội, Pháp Sỹ, Pháp Tụ, Minh Sang, Phong Thuấn.v.v.. bị đánh đập và nhục mạ. Sau đó vào lúc 17h lực lượng công an áp tải thầy Pháp Hội và Pháp Sỹ trong tình trạng đói và mệt vì bị hành hung, ra trụ sở UBND xã Đambri làm việc từ đó cho đến hơn 22h, rồi trục xuất hai thầy về địa phương của mình ngay trong đêm khuya. Thì lời khẳng định của ông Xuân: “Trong tất cả những người này không có ai bị công an hay chính quyền địa phương đánh đập, bắt bớ như một số tin đồn” . Là sự thật hay là một sự che dấu của chính quyền và báo chí trong nước? Xin hãy xem thước phim mà ông Long đã ghi lại, thì sự thật sẽ rõ. Thầy Thông Tánh, em tập sự Thanh Minh bị đánh đến ngất xỉu. Phòng lưu trữ hồ sơ cá nhân, phòng lưu trữ tài liệu tu học bị phá nát, máy tính bị nhúng nước, máy điện thoại, máy quay phim bị đập nát mà gọi là: “bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của công dân” theo như lời ông Hiệp.

Để giải quyết mâu thuẫn giữa hai bên, tôi cho rằng rất khó dung hòa. Thượng tọa Thích Đức Nghi đã nhiều lần có văn bản, thư thỉnh nguyện gửi GHPGVN bày tỏ việc này. GHPGVN cũng khẳng định,  tại Việt Nam, chỉ có GHPGVN là tổ chức Phật giáo hợp pháp duy nhất; không công nhận có cái gọi là “Giáo hội Làng Mai” ở Việt Nam. Trước đây, khi cho phép pháp môn Làng Mai hoạt động, GHPGVN cũng quy định rõ chỉ cho phép tổ chức khóa tu theo giới hạn 3 tháng, hết hạn phải xin phép tổ chức lại. Hiện nay, việc giải quyết đối với người Việt Nam tu theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã thực hiện theo hướng của GHPGVN: trường hợp nào có đăng ký hợp pháp thì cho ở lại tu học cho bố trí đến nơi tu học mới. Trường hợp chưa đăng ký hoặc đã hết hạn nhưng có thiện tâm, quyết chí tu học sẽ được giúp đỡ cho phép đăng ký tạm trú và chờ bố trí đến nơi tu học mới. Trường hợp nào vi phạm pháp luật, gây bất ổn sẽ đưa đi ngay. Ngoài ra, nếu vị trụ trì nào có thiện ý muốn bảo lãnh tăng ni đang tu theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã đến nơi tu tập mới thì cần phải tiến hành các thủ tục đăng ký với Ban Trị sự Phật giáo và chính quyền địa phương nơi đến.

Ban Tôn giáo Chính phủ và chính quyền tỉnh Lâm Đồng ủng hộ cách giải quyết này của GHPGVN và trong chức năng, trách nhiệm của mình sẽ phối hợp tích cực  để giải quyết sự việc.

Sự  thật: công văn 1329 BTC CP mà  ông Doanh đưa ra là để áp dụng cho Làng Mai nước Pháp, còn số tu sinh Bát Nhã là công dân Việt Nam. Họ là con cháu của Chư Tôn Đức trong GHPG VN đã được thọ giới ở giới đàn Bích Nguyên do GH tổ chức. Họ cũng chẳng gây rối mất trật tự và cần được bảo vệ như công Văn 037 GHPGVN đưa ra. Việc các ông trục xuất đã thành thì cũng không bình luận thêm, nhưng phải cho họ có một con đường sống: là được tu pháp môn họ đang thực tập và được cùng sống chung với nhau. Cái tiếp nữa là không làm khó khăn và áp lực bắt họ về lại nhà và không gây khó và áp lực cho những Chư Tôn Đức muốn đứng ra bảo lãnh họ.

“giết một con kiến là đã mang tội, mà giết gần 400 mạng sống và lý tưởng của người tu thì có quả báo hiện tiền không để đến đời sau, đời mình và cháu con phải lãnh”.

Nam mô  cầu sám hối Bồ Tát

“Quay đầu là bờ, biển khổ sông mê”