By DALLOLS payday loans

phapnanbatnha.net

Sunday
Jun 25th
Text size
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home Mục lục Tiếng vọng lưng đồi

Tiếng vọng lưng đồi

Email In PDF.
“Sinh ở đâu mà dạt bốn phương

Trăm con cười nói tiếng trăm dòng

Ngày mai nếu trở về quê cũ

Hy vọng ta còn tiếng khóc chung”.

Tuệ Sỹ

Tiếng khóc chung ấy nay có còn không ? có còn hy vọng không ? sự kiện tại Bát Nhã cả một tháng nay không điện, không nước và không lương thực thật là nỗi xót xa cho Phật giáo nước nhà. Đã bao nhiêu thư kêu gọi nhưng đều vô vọng. Nó cứ như tiếng vọng ở lưng đồi vậy. Thư từ đã đến các cấp chình quyền và các cấp lãnh đạo Giáo Hội nhưng họ không giải quyết ?  có lẽ vì họ không có tiếng khóc chung ?!

Bạo động, thù hận thì không giải quyết được vấn đề rốt ráo. Chính như các Ngài lãnh đạo GH cũng biết rõ diều đó chứ :“Lấy ân báo oán, oán tiêu, lấy oán báo oán càng nhiều oan gia”. Không lý nào quý vị được gọi là các bậc Tôn túc lãnh đạo GH mà không hiểu đạo lý đơn sơ, mộc mạc ấy. Một nhà nghệ sĩ thôi, khi đứng nhìn con chim bị chết giãy giụa trong bức tranh, người ta cũng đã ngỡ ngàng, bàng hoàng trước bức tranh ấy. Huống gì mình là người tu sĩ Phật giáo và còn lãnh đạo GH nữa mà bàng quang trước những cảnh hiện thực như vậy.

Đạo Phật luôn tôn trọng sự sống. Không sát sanh, ăn chay là điều mà đạo Phật khuyên con người nên làm. Vì sự sống là tất cả, cho nên bảo vệ và duy trì sự sống là thể hiện tinh thần Từ bi của đạo Phật. Giết sự sống để nuôi sự sống, đó là vô minh. Nếu như, vì tham sống mà giết hại sự sống cũng là thiếu sáng suốt. Tôn trọng sự sống là bảo vệ chính mình, là giúp nhau cùng sống. Nếu tích cực hơn, có khi phải hy sinh để bảo vệ sự sống, “Thay khổ cho chúng sanh” để cứu muôn loài. Đạo Phật luôn lấy tinh thần lợi tha làm nền tảng, nhưng chữ “lợi” ở đây là luôn hướng đến mục đích tôn trọng sự sống. Nhưng hiện tại, các cấp lãnh đạo GH đã và đang giết đi sự sống của 400 tu sĩ trẻ. Quý vị không thấy hổ thẹn ư ?! lương tâm nào mà không hổ thẹn khi mình đang mặc chiếc áo nhà tu của đạo Phật ?!

Sự tương quan, tương duyên trong đạo Phật rất mầu nhiệm, các vị Tăng thân tại Bát Nhã đã thể hiện cho chúng ta thấy tinh thần tương quang và tương duyên đó : ở đời sống phải tự lập chứ không phải biệt lập. Chí ngay như vũ trụ cũng là do những sự tương quang mà thành, không có gì là trung tâm, không có gì là phụ thuộc hay ngược lại. Thấy được sự tương quan và tương duyên đó mà GH tạo nên sự phân ly giữa Làng Mai hay không Làng Mai là mình tự tạo ung nhọt cho chính mình. GH muốn chiến đấu cho Làng Mai không còn chỗ đứng tại VN ư ? chiến đấu với tâm niệm hẹp hòi như thế thì chỉ tự đào hố chôn mình. Mà nghĩ cũng vô duyên đấy chứ, Làng Mai người ta tu chứ họ có khiêu chiến đâu mà quý vị lại chiến đấu nhỉ. Tôi nghĩ quý vị cũng vô duyên thật đó. (nghĩ hoài nghĩ mãi, nghĩ cũng không ra).

Hiện nay 400 tu sinh tại Bát Nhã, họ đâu cần chuyện thắng hay thua như quý vị nghĩ đâu. Họ điềm nhiên tĩnh tọa trước những đợt tấn công của GH, hay của những người cuồng tâm kia. Họ đã chuyển đến một thông điệp mà sao quý vị không tiếp nhận một cách sâu sắc để thấy được vấn đề. Thông điệp đó mà trước đây PGVN đã từng làm vào thập niên 1963 của thế kỷ trước : “Chúng tôi chết là chết vì Chân lý chứ không phải chết vì bạo lực này thua kém bạo lực kia”. Một câu nói bất hủ như thế đã làm nền tảng cho PGVN thời bấy giờ mới vượt qua cơn pháp nạn. Tôi nghĩ 400 tu sinh kia cũng sẽ vượt qua cơn pháp nạn trong nay mai.

Vì sao tôi quá tự tin như vậy ư ? nó cũng rất đơn giản thôi, họ không chiến đấu với ngoại càn, ngoại cảnh như ông Đức Nghi hay GH hay Nhà nước. Ngược lại họ đang trở về với chính mình. Đạo Phật đã dạy cho chúng ta rằng :

- Con người là trung tâm điểm của xã hội loài người. Tất cả đều do con người phát sinh, mà phát sình thì cũng vì loài người. Năng lực hoạt động đều do con người chi phối tất cả, khổ đau hay hạnh phúc cũng đều do chính con người tạo ra, tiến hóa hay thoái hóa, văn minh hay dã man cũng từ nơi chính con người tạo tác ra.

- Đạo Phật luôn chú trọng quay về với chính mình, chữa cho tâm mình hết bệnh là tối ư quan trọng. Vì những hoạt động tâm trí của con người đều do con người chủ đạo, xã hội phản ảnh cũng chính từ nơi cốt lõi của con người. Vì vậy, muốn cãi tạo xã hội thì việc trước tiên phải cãi tạo cho chính vườn tâm của mình, của con người. Tâm con người bị những bệnh như : độc tài, tham lam, ganh ghét và thù hận … thì xã hội trở thành hỏa ngục. Nhưng khi tâm đã được đối trị rồi thì con người sẽ hoạt động sáng suốt là niềm an vui cực lạc.

- Mục đích của đạo Phật là đào luyện con người mới, xây dựng xã hội mới. Đào luyện con người thành Bi, Trí và Dũng. Bi là tôn trọng quyền sống của người khác, của muôn loài. Trí là hành động một cách sáng suốt có lợi lạc cho xã hội. Dũng là sự quả cảm khi hành động... Dũng mà không có Bi, Trí thì trở thành tàn ác và manh động. Trí mà không có Bi và Dũng thì trở thành gian xảo và mộng tưởng... Bi mà không có Trí và Dũng thì sẽ trở thành nhút nhác và nhu nhược. Tóm lại con người tiến hóa thì cần có Bi, Trí và Dũng. Con người như thế là con người mới, cân bằng của xã hội. Quý vị tăng thân Làng Mai tại Bát Nhã đang làm điều đó.

Là tu sĩ phật giáo chắc ông Đức Nghi và các vị lãnh đạo Giáo hội ai cũng hiểu điều này chứ ? vì đây là điều sơ đẳng thôi. Không lý quý vị biết mà vẫn cố tâm làm ? làm như thế sẽ rơi vào tà kiến và tri giác sai lầm. Tôi mong quý vị hãy dừng lại, đem lòng thương mà giải quyết mọi vấn đề, đừng để mình trở thành người gian xảo, tàn ác và manh động.

Đây là pháp nạn rất lớn. Vì sao ? Vì pháp nạn do ngoại nhân gây ra cũng như yếu tố ngoại tại nhắm vào để triệt tiêu Phật giáo, thì những yếu tố đó càng làm cho Phật giáo thương yêu nhau hơn, đoàn kết hơn và khiến cho tổ chức Phật giáo trở nên bền chắc vững mạnh hơn. (Điển hình năm 1963). Ngược lại như hiện nay, do tự thân Phật giáo với một vài người nhân danh chức vị và quyền thế lãnh đạo, đục phá, xoi mòn đánh sụp cả tuyền thống hay cơ cấu tổ chức, gây chia rẽ tăng đoàn làm tổn hại tín tâm của Phật tử tạo cơ hội cho ngoại đạo, đảng phái âm mưu hủy diệt Phật giáo, thì pháp nạn này mới thực sự là nguy hiểm. Quý vị đã và đang làm điều đó. Tôi xin kính cẩn nghiêng mình van lạy các Ngài hãy quay về với chính mình, cùng nắm tay nhau xây dựng cho Phật giáo nước nhà một thăng hoa.

Tôi xin mượn lời dạy của Cố đại lão Hòa thượng Mật Hiển để kết thúc bài viết này :

“Dù bất cứ chức tước gì chăng nữa, kể cả bậc vua chúa, vương hầu, khanh tướng thì cũng đều là con người cả... Nếu không tu thì chỉ là một cây thịt biết nói năng, cuối cùng chìm đắm trong dục lạc, một mai có chết đi thì quanh quẩn trong lục đạo mà thôi…”

Quý vị tu sinh tại Bát Nhã thân thương, quý vị hãy bình tâm và bình tâm hơn nữa. “Tâm bình thì thế giới bình”, chúng tôi luôn có mặt cùng quý vị để cùng nhau vượt qua cơn pháp nạn này của Phật Giáo chứ không của riêng Bát Nhã thôi đâu. Chúc quý vị luôn an lành trong mỗi giây, mỗi phút.

Dòng Suối Nhỏ

nguồn:phusa.info